Quy trình thực hiện chiến lược Email Marketing

Cần làm những bước nào để thực hiện một chiến lược Email Marketing hiệu quả? Đó là điều mà bất kì một người nào khi mới bắt đầu cũng cảm thấy bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn vượt qua được sự bối rối đó bởi những thông tin được cung cấp ở đây.

1. Xác định mục đích của chiến lược

Đây là yếu tố quan trọng, luôn có ở bất kì một chiến lược nào. Đôi khi mọi người thường bỏ qua bước này chỉ tập trung cho những bước tiếp theo. Nhưng thực chất đây là bước cực kì quan trọng, chúng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động định hướng của toàn bộ kế hoạch. Mục đích làm chiến lược Email Marketing rất đa dạng có thể là giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi giảm giá, thúc đẩy doanh thu bán hàng, phát triển về thương hiệu…

Quy trình thực hiện chiến lược Email Marketing

2. Xây dựng danh sách gửi Email

Bạn cần phải xây dựng cho mình một danh sách mail chất lượng. Điều này được hiểu là danh sách Email còn tồn tại, không chứa Email chết, đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm, dịch vụ hay công ty của bạn hướng đến, số lượng đủ lớn để có tính lan tỏa và tiếp cận trên phạm vi rộng.

Để xây dựng một danh sách Email tốt có nhiều cách, có thể là đăng kí form trên website, thu thập dữ liệu từ khách hàng, tổ chức sự kiện hay thậm chí là mua danh sách mail. Tùy theo thời gian, cũng như ngân sách mà bạn có thể lựa chọn cách thức phù hợp để có được danh sách Email tốt.

3. Chọn hình thức gửi Email

Email xúc tiến thương mại và bản tin là những hình thức phổ biến của chiến lược Email Marketing. Email xúc tiến thương mại thường chứa các quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, các ưu đãi, khuyến mãi, sự kiện, dùng thử… để gửi đến người nhận. Tùy theo mục đích mà bạn sẽ có những hình thức gửi mail cho phù hợp.

4. Thiết kế Email

Các yếu tố như nội dung, thông điệp, hình thức, thiết kế của Email cần được chú trọng. Cần đảm bảo các yếu tố thẩm mĩ, chuyên nghiệp, thu hút được người nhận, có gắn links liên kết với website, trang đích của bạn. Ngoài ra các thiết kế Email cần không chứa hình ảnh có kích thước lớn, có dung lượng cao, cần tuân thủ các chính sách của nhà cung cấp dịch Email để hạn chế việc bị đánh giá là Spam.

5. Lịch gửi mail

Nếu tất cả các bước trên bạn điều làm tốt nhưng nếu bạn chọn sai thời điểm gửi Email thì bạn cũng không gặt được kết quả như mong đợi. Thông thường đối với những Email Marketing nên được gửi vào những khoảng thời gian rãnh sẽ có tỷ lệ mở cao hơn. Theo nghiên cứu của các nhà Marketing thì khoảng thời gian mà người dùng thường mở thư của bạn là từ 8h-10 sáng và từ 3h-4h chiều. Vì vậy bạn cần gửi mail vào trước khoảng thời gian trên 1 tiếng để đạt được tỷ lệ mở mail lí tưởng.

6. Đo lường, thống kê

Đây là yếu tố cuối cùng mà bạn cần thực hiện để xem mức độ hoàn thành mục đích mà bạn đặt ra ở bước 1 như thế nào. Bạn cần xem xét dựa trên các chỉ tiêu, thông số liên quan như tỷ lệ mở mail, tổng lượng mở mail, tỷ lệ chuyển đổi, thư bị trả lại, doanh thu….Tùy theo mục đích mà bạn đề ra để xem xét các chỉ số có liên quan.

Bây giờ thì chắc bạn đã biết nên bắt đầu chiến lược Email Marketing của mình như thế nào rồi phải không nào. Hi vọng rằng bài viết đã có những thông tin bổ ích giúp bạn vượt qua những trở ngại trong việc thực hiện chiến lược Email Marketing.