5/5 - (9467 bình chọn)

Thị Trường Tên Miền Việt Nam – Cơ Hội và Thách Thức (Phần 1)

Chào các bạn

Hôm nay mình rất vui được gặp lại các bạn để bàn về một chủ đề quen thuộc nhưng đang rất nóng bỏng ở thời điểm này. Như đã phân tích ở nhiều bài viết trước về tình hình Thị Trường Tên Miền, Hosting, Máy Chủ, Cloud VPS, Cloud Server ở Việt Nam trong hai năm gần đây, một loạt các sự kiện lớn diễn ra liên tục và dồn dập hứa hẹn sẽ tạo ra sự phát triển đáng kể quy mô và giá trị vốn hóa của ngành kinh doanh dịch vụ còn rất xa lạ và mới mẻ ở nước ta hiện nay.

Thị Trường Tên Miền Việt Nam

Kể từ khi ra đời vào năm 2001 và phát triển cho đến nay, vấn đề Tên Miền và sở hữu Tên Miền luôn là đề tài gây tranh cãi, nóng bỏng và vô cùng phức tạp ở thị trường Việt Nam. Điều này chứng tỏ nhu cầu Đăng Ký Tên Miền và Mua Bán Tên Miền luôn ở mức cao và đem lại lợi nhuận đáng kể.

Thế nhưng, có một thực tế đáng buồn là cho đến nay số lượng doanh nghiệp nội địa tham gia vào thị trường mảng dịch vụ này ngày càng ít và sức cạnh tranh gần như là con số 0 tròn trĩnh nếu so với các tên tuổi lớn trên thế giới như Godaddy, Onlinenic, Enom, Google,… Nguyên nhân nhiều nhưng tựu trung tập trung lại bởi một số nguyên nhân :

  1. Tích lũy tài chính chưa nhiều.
  2. Hàm lượng công nghệ trong sản phẩm dịch vụ còn thấp.
  3. Quy mô thị trường quá nhỏ.
  4. Dân trí chưa cao.
  5. Tỷ suất biên lợi nhuận rất thấp.
  6. Hành lang pháp lý hoàn toàn không thuận lợi.

Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng để phát triển thị trường nhưng các Nhà Đăng Ký Tên Miền Việt Nam vẫn hoàn toàn chào thua tâm lý và xu hướng khách hàng chuộng mua Tên Miền (đặc biệt là các Tên Miền Quốc Tế) tại các Nhà Cung Cấp Dịch Vụ nổi tiếng khác ở nước ngoài.

Đứng trước thực trạng như vậy, ở thời điểm này mảng dịch vụ Tên Miền ở Việt Nam thật sự vẫn không tạo được sức bật cho sự phát triển tiềm năng trong tương lại. Tuy vậy, với hàng loạt nỗ lực của Chính Phủ cũng như pháp lệnh cho phép Mua Bán Tên Miền ban hành tháng 9/2014 cùng hàng loạt hội thảo, hội nghị về vấn đề này được tổ chức trong năm nay thật sự đem lại hy vọng cho tất cả Nhà Đăng Ký Tên Miền Việt Nam trong việc gia tăng đột biến số lượng, giá trị và thị trường.

Theo phân tích của tác giả, để làm được như vậy các Nhà Cung Cấp nước ta lĩnh vực này cần chú ý thay đổi những thói quen gây tâm lý tiêu cực và tẩy chay của phần lớn khách hàng nội địa thể hiện ở :

  1. Không chăm sóc các đối tượng khách hàng khi họ mua Tên Miền đơn lẻ không kèm theo các dịch vụ lưu trữ dữ liệu gia tăng khác.
  2. Không tư vấn tận tình cũng như hỗ trợ kịp thời khi khách hàng gặp vấn đề về Tên Miền.
  3. DNS hỗ trợ quản trị và điều hướng tên miền không hỗ trợ tự động điều hướng Tên Miền về Hosting, Cloud VPS hoặc Cloud Server.
  4. Không có các dịch vụ cộng thêm quan trọng như Ẩn thông tin Tên Miền, Khóa và Mở Khóa Tên Miền.
  5. Không hỗ trợ cung cấp Mã Authiration Code kịp thời khi khách hàng có nhu cầu.

Tóm lại, với những nội dung tác giả chia sẽ ở phần 1 độc giả sẽ phần nào hiểu được thực trạng thị trường Tên Miền Việt Nam tại thời điểm này cũng như thấy rằng tiềm năng thị trường mảng dịch vụ Tên Miền ở Việt Nam vẫn là rất lớn. Trong các phần sau tác giả sẽ đi sâu phân tích một số biện pháp cải thiện tâm lý và thay đổi thị hiếu khách hàng dựa trên việc chú trọng đến trải nghiệm người dùng.

Các bạn có thể tham khảo thêm về các Nhà Đăng Ký Tên Miền Việt Nam hàng đầu. Còn muốn biết thêm về những Tên miền Việt Nam triệu đô thì xem loạt bài mà Tác Giả từng đề cập bằng cách nhấn vào liên kết trước đoạn văn bản này.

Rất vui được đem lại những chia sẽ kiến thức bổ ích cho các bạn.

Thân ái và hẹn gặp lại.